top of page
Writer's picturethip

10 เหตุผลที่เราควร Log Out ออกจากระบบ



ยุคนี้อะไรๆก็กำลังย้ายมาเป็นแพลตฟอร์ม Online อยู่บนโลกอินเทอร์เน็ต

ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ

ที่เราใช้เวลาคลุกคลีอยู่ด้วยเกือบ 12 ชั่วโมงต่อวัน


ตัวอย่างเช่น E-mail, Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, LINE

รวมถึงการทำธุรกรรมผ่าน Mobile Banking หรือ Internet Banking ต่างๆ

การซื้อขายหลักทรัพย์, เช็คสิทธิ์ประกันสังคม, ซื้อบัตรคอนเสิร์ต ฯลฯ

และอีกหลายต่อหลายเว็บฯ หลายแอพฯ มากมาย


เวลาใช้งานเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นส่วนมากจะต้องมีการ Login เข้าสู่ระบบ

เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของผู้ใช้งาน และป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลต่างๆ

แต่เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ผู้คนส่วนมากมักจะ ไม่ได้ทำ ลืมทำ หรือ ไม่ได้ใส่ใจจะทำ

นั่นก็คือ การ Log Out ออกจากระบบหลังเลิกใช้งาน

ยิ่งถ้าใช้อุปกรณ์ตามสถานที่สาธารณะต่างๆด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงมากๆค่ะ


วันนี้ RoomMate206 ใส่ใจในความปลอดภัยของข้อมูลของทุกคน

จึงหยิบยก 10 เหตุผลที่เราควร Log Out ออกจากระบบ มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ


1. บัญชีของคุณอาจถูกแฮก


โจรที่จ้องจะขโมยบัญชีของคุณไปใช้ในทางไม่ดีมีเยอะค่ะ

เช่น สวมรอยแอบอ้างยืมเงินเพื่อนเรา หรือนำบัญชีเราไปถอนเงิน โอนเงินออก เป็นต้น


2. ข้อมูลบัตรเครดิตของคุณอาจถูกขโมย


อันนี้สำคัญนะคะ เรื่องเงินๆทองๆ ประมาทไม่ได้

เดี๋ยวเราช็อปปิ้งออนไลน์ผูกบัตรเครดิตไว้มากมาย

ถ้าบัญชีผู้ใช้งานเราหลุดไปถึงผู้ไม่หวังดีทั้งหลาย

บิลบัตรเครดิตมาที ได้เป็นลมหามส่งโรงพยาบาลไม่ทันแน่ๆ


3. บัญชีของคุณอาจถูกลบออก

ผู้ไม่หวังดีอาจลบข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานเราออก

ทำให้เราไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นนั้น

ด้วย account เดิมได้อีก ต้องมาสมัครใหม่ยุ่งยาก


4. รหัสผ่านของคุณจะอาจถูกเปลี่ยนแปลงได้


ถ้ารหัสผ่านหรือ password ถูกเปลี่ยน เราก็จะเข้าใช้งานลำบากขึ้นค่ะ

ต้องขอ Reset รหัสผ่านใหม่ และไม่แน่ใจด้วยว่าบัญชีของเรา

จะยังใช้งานได้อย่างปลอดภัยเหมือนเดิมอีกต่อไปหรือไม่


5. ข้อมูลสำคัญอาจสูญหายได้


ถ้าบัญชีผู้ใช้เราถูกขโมยไปใช้งานจากผู้ไม่หวังดี

ข้อมูลสำคัญต่างๆของเราก็จะถูกเข้าถึงและอาจนำไปใช้

ในทางที่ไม่ถูกไม่ควรได้


6. ไฟล์และเอกสารของคุณอาจถูกดัดแปลง


ข้อมูลสำคัญต่างๆที่เราเก็บไว้ในอีเมล์หรือแชร์ไดร์

อาจจะเป็นงาน เอกสารสัญญา ข้อตกลงต่างๆ

อาจถูกดัดแปลงจากผู้ไม่หวังดีโดยที่เราไม่รู้ตัวและไม่ทันได้ตรวจทานได้

ซึ่งก็จะก่อให้เกิดความเสียหายตามมาในภายหลัง


7. ไฟล์ที่สำคัญของคุณอาจถูกทำลายได้


ยิ่งไปกว่าการดัดแปลง นั่นคือการถูกทำลายเอกสารสำคัญต่างๆ

กรณีนี้ทำยังไงก็ไม่สามารถเอาคืนกลับมาได้

ทำได้อย่างเดียวคือ ทำใจ!


8. คุณอาจสูญเสียคนรู้จักที่สำคัญ


คนรู้จักในที่นี่เป็นได้หลายความหมายค่ะ

อาจจะเป็นเพื่อน ญาติ หรือลูกค้าก็เป็นได้

เพราะเราไม่รู้ว่าผู้ไม่หวังดีจะใช้ข้อมูลคนรู้จักของเรา

ไปใช้ในทางที่ผิดอย่างไรบ้าง


9. ชื่อเสียงของคุณอาจถูกทำลายไปตลอดกาล


บัญชีผู้ใช้งานก็ถือเป็นสิ่งที่ใช้แทนตัวตนของเราอย่างหนึ่ง

หากตกไปอยู่ในมือผู้ไม่หวังดี อาจสร้างความเสื่อมเสีย

ทั้งภาพลักษณ์ ชื่อเสียง ที่เราปฏิบัติดีมาโดยตลอดก็เป็นได้


10. คุณอาจสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่างได้


ข้อนี้กล่าวไว้กว้างๆ คลอบคลุมทุกสิ่งอย่างในทางไม่ดี

ที่อาจเกิดขึ้นกับเราได้ หากบัญชีผู้ใช้เราถูกแฮก!!



ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวไปแล้วนั้น

อยากให้เพื่อนๆได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในข้อมูล

อันถือได้ว่าเป็นทรัพย์สินอย่างหนึ่งของเราในยุคดิจิทัล

ใช้ระบบเสร็จแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ส่วนตัว หรืออุปกรณ์สาธารณะ

ควร Log Out ออกจากระบบทุกครั้งนะคะ

เพื่อลดช่องโหว่การเกิดเหตุการณ์หรือความเสียหายที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น


❤ ด้วยความปรารถนาดีจากรูมเมทของคุณค่ะ ❤



#RoomMate206 #DataSecurity #รักษาความปลอดภัยข้อมูล #ป้องกันภัยโลกออนไลน์

20 views1 comment

1 Yorum


miarotri
28 Eyl

เป็นบทความที่มีประโยชน์มากๆครับ 222วินเนอร์ เว็บตรง

Beğen
bottom of page