top of page
Writer's picturethip

แชร์ไอเดียวิธีอ่านหนังสือกองโต

ใครกำลังประสบปัญหานี้อยู่บ้างคะ

เล่มนู้นก็ดี เล่มนี้ก็น่าอ่าน ซื้อมากองเต็มบ้าน แต่อ่านไม่หมดสักที

วันนี้มาแนวแชร์ไอเดียค่ะ สำหรับคนที่อยากอ่านหนังสือกองโตที่ตุนไว้เยอะ แต่ไม่ได้หยิบมาอ่านสักที (ทั้งที่อยากอ่านจะแย่) เราเข้าใจๆ 555

บางครั้งเรานั่งลง ณ จุดหนึ่งแล้วพบว่า เห้ย อยากอ่านหนังสือหว่ะ แต่ดันลืมหยิบมาจากตรงนู้น จะลุกไปเอาก็ขี้เกียจอีก พอทำธุระตรงนี้เสร็จ เดินกลับไปตรงที่ๆมีหนังสือ ก็หมด mood ซะงั้น สรุป ไม่ได้อ่าน!

เราใช้วิธีแบบนี้ค่ะ วางหนังสือไว้ทุกจุดที่เรามักใช้เวลาทำอิริยาบถต่างๆ จุดละ 1 เล่ม 1 เรื่อง

อันนี้บางคนอาจจะขัดว่า อ่านทีเดียวหลายเรื่อง จะรู้เรื่องเหรอ จะตีกันไหม เพราะบางคนก็แยกยาก อยากอ่านให้จบเป็นเรื่องๆไป

สำหรับเรามองต่างนิดนึง กลับรู้สึกว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ แก้เบื่อ แก้ความเหนื่อยล้า ค่อยๆอ่าน เรื่องละนิดเรื่องละหน่อย หรือถ้าติดมันส์มากๆ เราจะใช้เวลา “ลุย” กับเล่มนั้นไปเยอะเลย ถ้าวางไม่ลงจริงๆ ก็อนุญาตให้หยิบติดไม้ติดมือ ถือติดตัวไปได้ค่ะ แต่ก็เอาเล่มอื่นมาวางแทนที่ว่างด้วยนะ

ช่วงนี้ลองวางไว้ 5 จุด | 5 เล่ม | 5 เรื่องค่ะ แต่ละจุดจะเลือกเรื่องหนังสือตามความหนักเบาให้แมชกับพื้นที่ด้วย


 

จุดที่ 1 : ฝังไว้กับ Notebook หนังสือ : The LEAN Startup เวลาใช้คอมฯนานๆก็พักสายตา พักไม่พักมือสลับมาอ่านหนังสือบ้าง

จุดที่ 2 : วางไว้ข้างกองหนังสือ สมุด โต๊ะทำงาน หนังสือ : คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก เผื่อมานั่งแหม่ะขีดๆเขียนๆอยู่มุมนี้ ก็จะได้จัดสักนิดสักหน่อย

จุดที่ 3 : โต๊ะกินข้าวในครัว หนังสือ : ชีวิตผิดได้ บางทีนั่งกินข้าวคนเดียว ปากก็เคี้ยว แต่สมองมันยังว่าง ก็เอามือซ้ายกางอ่านไปด้วยได้

จุดที่ 4 : ในห้องน้ำ หนังสือ : Live Well Together ดูแลผู้สูงอายุ สร้างสุขในครอบครัว เล่มนี้เนื้อหาเบาสบาย เลยวางไว้หลังชักโครกค่ะ จะหนักจะเบาก็หยิบมาอ่านได้เลย

จุดที่ 5 : บนที่นอน หนังสือ : ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว เป็นเรื่องบ้านๆ ไม่หนักไม่เบา ไว้อ่านเข้าสมองก่อนนอนสบายๆ


ถึงเวลาต้องจัดการตัวเองสักที ครึ่งปีแล้ววว ปีนี้ยังอ่านได้ไม่ถึง 5 เล่มเลย (-_-)” บางเล่มก็อ่านค้างไว้เป็นชาติ กลับมาอ่านอีกทีก็ต่อติดค่อนข้างยาก การอ่านหนังสือมันไม่ได้ประโยชน์แค่เนื้อหาในหนังสือน๊า มันได้มากกว่านั้นเยอะ ลองๆ มีประโยคหนึ่งบอกไว้ว่า.. “คุณไม่อ่านหนังสือ แล้วคุณจะรู้อะไร” ปล. อย่าลืมกระซิบบอกคุณพ่อบ้าน คุณแม่บ้านข้างๆ ว่า..

โปรดอย่าเก็บหนังสือ หรือถือไปไว้ที่ไหน เดี๋ยวจะไม่ได้อ่าน แถมหาย หาไม่เจออีกต่างหาก อิอิ


#ไอเดีย #อ่านหนังสือ #พัฒนาตัวเอง

24 views0 comments

Commentaires


bottom of page