top of page

เที่ยวชมวังที่พระราชวังพญาไท

ช่วงนี้เราต้องเข้าๆออกๆโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าอยู่บ่อยๆ พาแม่ไปตรวจสุขภาพประจำปี แต่ระหว่างที่ต้องรอหมอรอยานั้นก็มีโอกาสได้ไปเดินเล่นแถวรอบๆพระราชวังพญาไท ซึ่งก็อยู่ในเขตโรงพยาบาลนี่เอง


แต่วันนี้ได้โอกาสดีมาก ทางวังพญาไทมีเปิดรอบให้เข้าชมรอบบ่ายโมงครึ่งพอดี เรากับแม่นี่รีบไปลงทะเบียนจองคิวกันเลยไม่รอช้า






สำหรับวันธรรมดากำหนดเปิดให้เข้าชมพระราชวังพญาไทแค่ 2 วันเท่านั้นคือ วันอังคาร และ วันพฤหัสบดีมีรอบเดียวคือ เวลา 13:30 น. พร้อมเจ้าหน้าที่คอยแนะนำ


สำหรับวันเสาร์อาทิตย์มี 2 รอบคือ เวลา 09:30 น. และ 13:30 น.






พระราชวังพญาไท มีประวัติอันยาวนานกว่า เคยเป็นที่ประทับพักผ่อนพระราชอิริยาบถพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เริ่มจากเป็นโรงนาหลวง อันเป็นที่ทดลองทำนาทำสวน เป็นพระตำหนักสมเด็จพระพันปีหลวง เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นโรงแรมชั้นหนึ่ง และต่อมาได้เป็นที่ทำการของกองทัพบกด้านการรักษาพยาบาล จนเป็นจุดเริ่มต้นของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ปัจจุบันพระราชวังพญาไทได้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับประชาชนทั่วไปได้เข้าชม



เริ่มกันที่แรก พระที่นั่งเทวราชสภารมย์ ลักษณะท้องพระโรงได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมแบบไบเซนไทน์ โครงสร้างไม้ มีโดมอยู่ตรงกลาง รับด้วยหลังคาโค้งประทุนทั้ง 4 ด้าน บนฝาผนังมีจิตรกรรมรูปคนและลายพรรณพฤกษา









ส่วนนี้เป็นพระที่นั่งจักรีพิมาน พระที่นั่งองค์ประธานของหมู่พระที่นั่ง เป็นอาคารก่ออิฐ ฉาบปูนสูง 2 ชั้น ลักษณะสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างโรมาเนสก์กับโกธิค มีจิตรกรรมสีปูนแห้ง (fresco secco) บนเพดานและบริเวณด้านบนของฝนังเขียนเป็นลายเชิงฝ้าเพดานรูปดอกไม้งดงาม บานประตูเป็นไม้สลักลายปิดทองด้วยศิลปะวิคตอเรียน เหนือบานประตูจารึกอักษรพระปรมาภิไธย ร.6




พระที่นั่งไวกูณฐเทพยสถาน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของพระที่นั่งพิมานจักรี อาคารมีลักษณะแบบโรมาเนสก์ เดิมเป็นพระที่นั่งสูง 2 ชั้น ก่ออิฐ ฉาบปูน ได้มีการต่อเติมชั้น 3 ขึ้นภายหลังเพื่อจัดเป็นห้องพระบรรทม



จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ได้พาเราเข้าชมห้องต่างๆ สวยงดงามมากทุกห้องจริงๆ




ห้องนี้เป็นห้องเสวยแบบยุโรป สวยและคลาสสิคมาก





เราชอบภาพวาดบนฝาผนังของทุกห้องเลย สวยงามวิจิตรมาก



ส่วนนี้เป็นห้องพระบรรทม




ให้แม่เป็นนางแบบสักหน่อย อิอิ เก้าอี้ตัวนี้เจ้าหน้าที่บอกว่าสามารถนั่งได้นะคะ










ดุสิตธานี เป็นเมืองจำลองรูปแบบระบอบประชาธิปไตย ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2461 บริเวณพระราชวังพญาไท





พระตำหนักเมขลารูจี เป็นเรือนไม้สัก 2 ชั้น หลังคามุงกระเบื้องดินเผา ภายในมีภาพเขียนสีลายนกหว้า และมีสระสรง ใช้เป็นที่สรงน้ำหลังจากทรงพระเครื่องใหญ่ (ตัดผม) แล้ว










สวนโรมัน การจัดแต่งภูมิสถาปัตย์เป็นลักษณะแบบเรขาคณิต ประกอบด้วยศาลาในสวนที่ใช้รูปแบบโรมัน ศาลาทรงกลมตรงกลางมีหลังคาโดมรับด้วยเสาแบบคอรินเธียน (Corinthian Order) ขนาบด้วยศาลาสี่เหลี่ยมโปร่งไม่มีหลังคา กำหนดขอบเขตด้วยเสาแบบเดียวกับโดมรองรับคานที่พาดด้านบน มีการประดับด้วยตุ๊กตาหินอ่อนแบบโรมัน บริเวณบันไดทางขึ้นซึ่งต่อเนื่องกับด้านหน้าที่มีสระน้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในแนวแกนเดียวกัน มีทางเดินกว้างโดยรอบสระน้ำเชื่อมต่อกับศาลา





อยากเชิญชวนให้ทุกคนไปเที่ยวชมพระราชวังพญาไทกันนะคะ รับรองว่าต้องประทับใจเหมือน #Roommat206 แน่นอน เหมือนเราได้หลุดไปยุคสมัยรัชกาลที่ 6 เลย ใช้เวลาชมประมาณ 2 ชั่วโมง แถมสามารถถ่ายรูปได้ทุกจุดเลย สวยงามตราตรึงใจจริงๆ


การเดินทางก็ไม่ยากค่ะ พระราชวังพญาไทอยู่ในบริเวณโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แนะนำว่าให้มา BTS หรือ Taxi ดีกว่านะคะเพราะไม่มีที่จอดรถเลย


สุดท้ายต้องขอบคุณข้อมูลดีๆจากเจ้าหน้าที่และและสำนักงานมูลนิธิอนุรักษ์พระราชวังพญาไท เจ้าหน้าให้คำแนะนำและอธิบายดีมากสุดๆ


#Roommate206 #วังพญาไท #พระราชวังพญาไท #เที่ยวชมวัง


9 views0 comments

Comments


bottom of page